Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

Chảo chống dính gây ung thư như thế nào ?

Chảo chống dính là một trong những dụng cụ nấu bếp không thể thiếu đối với mỗi gia đình. Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây cho thấy những nguy hiểm tiềm ẩn từ loại dụng cụ này.

Để tráng phủ lên chảo chống dính người ta sử dụng Teflon - một polime dùng trong nhiều ngành công nghiệp như: điện lạnh, hóa học…
Xem thêm: ca gai leo

Các nhà khoa học đã thử nghiệm Teflon và các chất tương tự khác được sử dụng để tráng phủ lên chảo chống dính và lò vi sóng đã phát hiện ra rằng một trong những hỗn hợp các chất thải ra là axit perfluoro (PFOA.Nó là một chất độc và chất gây ung thư ở động vật).

Teflon là tên thương mại của 2 hợp chất PTFE và PFOA, được phủ lên bề mặt của nhiều loại chảo chống dính. Thực chất, đây là polime chịu nhiệt. Ở những sản phẩm chảo chống dính kém chất lượng, còn tồn dư hóa chất độc hại, khi đun nấu ở nhiệt độ cao, Teflon sẽ sinh ra khói độc, gây ra các triệu chứng ho, tức ngực, khó thở…, thậm chí có nguy cơ gây ung thư hoặc sảy thai.

Hiện nay rất nhiều loại chảo chống dính trên thị trường, tuy nhiên, người tiêu dùng còn lo ngại về chất lượng.

Trong đó, PFOA là một hóa chất dạng lỏng, không màu, có nhiệt độ nóng chảy 40-50 độ C. PFOA có thể dẫn tới các chứng bệnh nguy hiểm liên quan đến tuyến giáp, trong đó có ung thư.

Một số nghiên cứu khoa học còn cho thấy PFOA liên quan đến sự sảy thai, tăng tỷ lệ ung thư và thay đổi mức độ lipid, hệ miễn dịch và gan. Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA, đây là chất hữu cơ sinh tụ, tích tụ trong cơ thể người và gây ung thư.

Còn PTFE là một chất bột dẻo tổng hợp có đặc tính tự nhiên trơn. Chất này có thể gây nguy hiểm cho chế biến vì sẽ phân hủy ở nhiệt độ 260 - 350 độ C, thải ra các khí độc hại, có thể gây bệnh viêm phổi.

Ngoài ra, khí này còn gây xuất huyết phổi và làm rối loạn dịch thể, với các triệu chứng hụt hơi, khó thở, tức ngực, rùng mình, ớn lạnh, ho, đau họng và sốt cao. Khí độc từ PTFE cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư cho động vật, có thể tác động tới các loài vật nhỏ và trẻ em nhanh hơn ở người lớn.

Nói về hợp chất này, nhà nghiên cứu, tiến sĩ David Ellis cho biết: "Chúng tôi biết rằng các hợp chất này không dễ dàng phân hủy và do đó cần hiểu rõ những tác hại mà chúng gây ra".
Xem thêm: dia chi ban ca gai leo
http://vitana.vn/wp-content/uploads/2015/01/ca-gai-leo1-221x300.jpg

Cảnh báo từ một nghiên cứu được đăng tải trên trang Dailymail cho hay, khi tiếp xúc với nhiệt, chảo chống dính giải phóng các hóa chất có thể gây ra bệnh gan và ung thư.

Đối với những sản phẩm chống dính giả thì khi dùng để nấu nướng dễ gây độc vì nó thường làm từ các loại sơn. Còn với loại chống dính thật thì đến nay chưa có khuyến cáo nào cấm sử dụng, tuy nhiên lại có khá nhiều thông tin về việc khi đốt nóng chất chống dính tạo ra hơi khói gây độc.

Một số kết quả khảo cứu khác cũng nhấn mạnh, các loại chất chống dính như teflon thường có nguồn gốc từ polyme có tên Polytetrafluoroethylene PTFE. Ở nhiệt độ bình thường thì không có hại gì, nhưng khi đốt nóng lên từ 300 độ C - 500oC thì hợp chất chống dính này sẽ tạo ra lớp khói có chứa các phức chất Perfluoisobutylene, Perfluorooctanoic Acid PFOA và Carbonylcloride - là những chất độc gây tức ngực, khó thở...

Xem thêm: gia ban ca gai leo

0 nhận xét:

Đăng nhận xét