Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

Người có hạt gạo trên ngón tay là bệnh gì ?

Chắc hẳn bạn đã từng bị, hoặc thấy ai đó có những đốm trắng trên móng tay/chân. Bạn thường bỏ qua nhưng đây lại là một dấu hiệu cho thấy có thể sức khỏe đang trong tình trạng xấu.

Có thể bạn chưa biết rằng ngón tay, đặc biệt là phần móng báo hiệu rất nhiều về sức khỏe. Tính trung bình, móng tay dài ra 6mm mỗi tháng.
Xem thêm: ca gai leo

Với những ngón tay/chân khỏe mạnh, chúng ta thường thấy phần móng có màu hồng nhạt (do được cung cấp máu thường xuyên), phía dưới là khoảng trắng nhỏ. Nhưng nếu khi thấy các đốm trắng xuất hiện dù không bị va chạm dù là nhẹ trước đó, có thể bạn đã mắc phải hiện tượng mà khoa học gọi là Leukonychia.

Các đốm trắng thường xuất hiện ở giữa móng, có thể trên một hoặc vài ngón cũng có khi cả bàn tay, tùy theo tình trạng sức khỏe. Nếu xuất hiện một vài chấm, chúng ta có thể bỏ qua nhưng nếu nó ngày càng lan rộng thì đã đến lúc bạn không thể làm ngơ.

Nguyên nhân

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến việc móng tay bị đốm trắng. Đó có thể là do các tác động bên ngoài như những chấn thương nhẹ, thói quen hay cắt khóe làm tổn thương móng…

Bên cạnh đó, cũng có các tác nhân bên trong, chẳng hạn nhiễm bệnh về da liễu như nấm, vi khuẩn... Ngoài ra, cũng có thể do cơ thể bạn thiếu hụt một số yếu tố vi lượng như kẽm, can-xi, vitamin C…

Cách phòng/chữa Leukonychia
Xem thêm: dia chi ban ca gai leo

http://vitana.vn/wp-content/uploads/2015/01/ca-gai-leo1-221x300.jpg

Thông thường, nếu bạn ăn uống điều độ, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lí thì các đốm sẽ biến mất, chậm nhất là 8 tuần. Tuy nhiên, bạn có thể làm các cách sau:

- Hạn chế làm móng, cắt khóe… thay vào đó nên để dài tự nhiên cho đến khi đốm trắng biến mất rồi mới cắt.

- Đeo găng tay làm việc nặng, những việc liên quan trực tiếp đến móng như làm cỏ, dọn dẹp vườn, nhà cửa… đồng thời tránh tiếp xúc với đất, bùn…

- Tăng cường uống sữa chứa can-xi, ăn các loại rau củ quả chứa vitamin C, protein, khoáng chất… và giữ thói quen này hàng ngày. Bên cạnh đó, bệnh có thể do thiếu nước nên bạn phải uống càng nhiều càng tốt.

- Không dùng các biện pháp che vết đốm trắng như sơn móng tay bởi nó sẽ làm tình hình tệ hơn.

Nếu có những biểu hiện khác thường trên ngón tay như vết đốm lan rộng, cảm giác ốm yếu… lúc này bạn nên đến bệnh viện ngay lập tức để các bác sĩ thăm khám và chữa trị.

Xem thêm: gia ban ca gai leo

0 nhận xét:

Đăng nhận xét