Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Vì sao người Việt hay mắc bệnh sỏi thận

Căn nguyên của tình trạng này là do rất nhiều người Việt có những thói quen sinh hoạt tương đồng, đặc biệt là những người có cùng chung môi trường làm việc và môi trường sống.

Không ăn sáng

Nguyên nhân gây bệnh này chiếm tỷ lệ khá lớn, sau một đêm dài nghỉ ngơi, khi thức dậy, cơ thể cần được bổ sung năng lượng. Túi mật có nhiệm vụ bài tiết dịch mật vào buổi sáng, chuẩn bị trước cho việc tiêu hóa thức ăn. Nếu bạn không ăn sáng, không có thức ăn để tiêu hóa, dịch mật sẽ ở trong túi mật lâu hơn, với thời gian dài như thế, dịch mật sẽ tích tụ trong túi mật và đường ruột, cholesterol từ trong mật tiết ra sẽ dễ hình thành nên sỏi thận.

Lười uống nước, không uống đủ nước

Một số người vì không có thói quen uống nước thường xuyên, chỉ uống khi nào thật khát hoặc vì tính chất công việc bận rộn mà không có thời gian để uống nước, khiến lượng nước cung cấp vào cơ thể không đủ. Khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ lượng nước mà nó cần thì lượng nước tiểu được bài tiết ra cũng ít đi. Việc ít đi tiểu đồng nghĩa với việc các hợp chất độc hại trong cơ thể đặc lại và khả năng gây hại sẽ cao hơn. Khi đi qua thận những chất cặn bã sẽ không dễ dàng thoát được ra ngoài mà bị đọng lại trong thận, lâu ngày sẽ kết tủa thành sỏi.

Ít vận động

Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, khi con người ta ít vận động, việc hấp thụ canxi vào cơ thể sẽ gặp khó khăn, lượng canxi dư thừa này sẽ bài tiết vào nước tiểu, gây ra sỏi thận hoặc sỏi đường tiết niệu. Không chỉ vậy, việc lười vận động còn làm cho thành bụng lỏng lẻo, gây ra sa nội tạng, chèn ép lên ống mật, làm cho dịch mật không bài tiết được gây ra tích tụ, từ đó hình thành nên sỏi mật.

Nhịn tiểu

Đây cũng là thói quen rất thường gặp của người Việt, tâm lý ngại đi lại, ngại vì nhà vệ sinh ở vị trí không thuận lợi như xa nơi ở, xa văn phòng làm việc khiến bạn lười đứng lên và cố gắng nhịn tiểu, khi nào thực sự không chịu được mới đi. Tần suất nhịn tiểu ngày một tăng lên khiến không chỉ bàng quang bị tức mà việc lắng đọng chất cặn bã trong thận khiến bạn bị sỏi thận là điều hiển nhiên.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét