Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

làm cho gì để phát hiện sớm ung thư ruột già

chắt lọc ung thư đại trực tràng mang thể mua thấy polyp tiền ung thư do vậy chúng có thể được cắt bỏ trước khi phát triển thành ung thư
Ung thư đại trực tràng hiện giờ là 1 trong các ung thư phổ thông nhất, với thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng được chẩn đoán phần lớn ở những người với độ tuổi 50. có thể phòng giảm thiểu được hoặc điều trị hiệu quả nếu được phát hiện sớm.
Ung thư đại trực tràng thường ko mang triệu chứng ở công đoạn đầu tiến triển của bệnh. thực tại, hơn một nửa các người được chẩn đoán ung thư đại trực tràng không sở hữu triệu chứng. khi các triệu chứng xuất hiện, chúng rất khác nhau, phụ thuộc vào kích thước và vị trí khối u.
các triệu chứng phổ biến của ung thư đại trực tràng là:
  • đổi thay lề thói ruột là ỉa chảy hoặc táo bón
  • với máu trong phân
  • Khó chịu dằng dai ở ổ bụng, như co cứng cơ, chướng bụng hoặc đau
  • Cảm giác ruột ko rỗng hoàn toàn
  • Sụt cân không rõ cội nguồn
gạn lọc ung thư đại trực tràng thường xuyên là một trong các vũ khí mạnh nhất để phòng giảm thiểu ung thư đại trực tràng. Polyp tiền ung thư mang thể được tậu thấy, thường ko với triệu chứng, ở ruột già trong nhiều năm trước khi ung thư lấn chiếm lớn mạnh.
rà soát gạn lọc ung thư đại trực tràng mang thể sắm thấy polyp tiền ung thư vì thế chúng có thể được cắt bỏ trước khi trở thành ung thư.
các việc nên làm để phát hiện sớm ung thư đại trực tràng
Xét nghiệm phân tậu máu ẩn. Xét nghiệm này rà soát máu trong phân, đơn thuần và ko lấn chiếm, và có thể được làm cho bởi chưng sỹ gia đình hoặc tại bệnh viện đa khoa. những nghiên cứu đã chỉ ra rằng xét nghiệm tậu máu ẩn trong phân, khi được thực hành 1-2 năm một lần có những đứa ở tuổi từ 50-80, mang thể giúp giảm số người chết do ung thư đại trực tràng đến 15-33%.
nếu xét nghiệm thấy sở hữu máu, bệnh nhân sẽ cần khiến thêm nhiều xét nghiệm nữa để sắm ra nguyên nhân, mang thể không hề là ung thư. Trĩ và những trạng thái lành tính khác cũng có thể sản sinh ra máu trong phân.
Nội soi đại tràng. Xét nghiệm này, có thể kiểm tra được trực tràng và tất cả đại tràng. Tiền ung thư và ung thư với thể được phát hiện và/hoặc được cắt bỏ/sinh thiết. Trước lúc nội soi, cần phải làm cho sạch rất nhiều ruột già và số đông các bệnh nhân được gây mê trong khi nội soi.
những bí quyết rà soát khác. những cách thức để phát hiện polyp khác bao gồm nội soi đại tràng sigma bằng ống mềm, chụp đối quang đãng kép và nội soi ảo ruột già.
khi nào nên kiểm tra?
khi bạn ở độ tuổi từ 45 – 50, nên khám rà soát chắt lọc ung thư đại trực tràng:
  • làm xét nghiệm mua máu ẩn trong phân: hàng năm
  • Nội soi ruột già sigma: 5 năm một lần
  • Hoặc nội soi đại tràng: 10 năm 1 lần
  • Chụp hình quang đãng tuyến: 10 năm một lần
  • Khám trực tràng: 5 đến 10 năm một lần
những người nằm trong lực lượng với nguy cơ cao (ví dụ như có 1 hoặc phổ quát người nhà được chẩn đoán ung thư đại trực tràng) nên làm rà soát sớm hơn và/hoặc thường xuyên hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét