Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Bài thuốc chữa áp huyết cao từ cây nhàu

Tiến sĩ Võ Văn Chi, tác fake từ điển Cây thuốc Việt Nam cho biết nhàu gọi là nhàu to, nhàu núi hay nhàu rừng. Tên khoa học là Morinda citrifolia L. Cây thuộc họ cà phê Rubiaceae.
>>>ca gai leo
Nhàu mọc trong tự dưng là chiếc cây nhỡ hay cây gỗ, hoàn toàn nhẵn. Lá hình bầu dục rộng, ít khi bầu dục dong dỏng, sở hữu góc ở gốc, mang mũi nhọn ngắn, nhọn hoặc tù nhân ở chóp, dài từ 12 tới 30 cm, rộng từ 6 tới 15 cm, bóng nhoáng, dạng màng. Hoa trắng, hợp thành đầu, tuyến đường kính từ hai tới 4 cm. Quả nạc, gồm phổ thông quả mọng nhỏ, màu vàng lục nhạt, bóng, dính sở hữu nhau. Hạt với phôi nhũ cứng.
Loài cây này mọc tản mác trong rừng thường xanh, gần mép nước. Nhàu cũng thường được trồng rộng rãi ở Việt Nam và Ấn Độ, Myanmar, các nước nhiệt đới châu Á và Australia. Cây ra hoa phần nhiều nói quanh năm.
Đông y dùng r, lá, quả và vỏ cây nhau để làm thuốc. sở hữu thể thu hái những phòng ban của cây quanh năm. Rễ thường được dùng đa dạng nhất bằng cách phơi hay sấy khô, còn các bộ phận khác dùng tươi. Rễ nhàu sở hữu tác dụng nhuận trường nhẹ và lâu dài, lợi tiểu nhẹ, khiến cho êm dịu thần kinh trên tâm thần giao cảm, hạ huyết áp. Quả cũng với tính nhuận trường và lợi tiểu. Lá với tác dụng nâng cao lực và hạ sốt, làm cho dịu và điều kinh.
Rễ được tiêu dùng chữa cao áp huyết, nhức mỏi tay chân và đau lưng, uốn ván. Dân thường dùng rễ để nhuộm đỏ vải, lụa. Lá nhàu chữa lỵ, tiêu chảy, cảm sốt và nấu canh ăn cho bổ. Lá giã nát để dùng ngoài giúp làm cho lành vết thương, giúp vết loét nhanh chóng lên da non. Dịch lá được sử dụng đắp trị bệnh viêm khớp gây đau nhức. Vỏ nấu dành cho nữ giới sau lúc sinh uống bổ.
Quả nhàu chấm với muối ăn dễ tiêu hóa, bên cạnh đó còn tiêu dùng khiến cho thuốc điều kinh, trị băng huyết, bạch đới. Quả nướng chín ăn chữa kiết lỵ, ho hen, cảm, phải chăng cho người bị bệnh tiểu các con phố và phù thũng. Liều rễ cây trong khoảng 30 tới 40 g, lá từ 8 tới 10 g.
Phân tích thành phần dược lý cho thấy rễ nhàu cất glucosid, anthraquinon gọi là morindin sở hữu tinh thể màu vàng cam tan trong nước sôi. Bên cạnh đó còn chữa hỗn tạp anthraglucosid như damnacantal, chất l-methoxy-rubiazin, morindon và l-oxy-2,3-dimetoxyanthraquinon. Lá cũng chứa morindin.
tấn sĩ Võ Văn Chi giới thiệu một số bài thuốc hay từ cây nhàu như sau:
huyết áp cao
Rễ nhàu trong khoảng 20 đến 40 g, sắc uống thay nước chè hằng ngày. Liệu trình trị 15 ngày, sau ấy dùng bớt liều. Uống liên tiếp vài tháng thì huyết áp ổn định. sở hữu thể ăn quả nhàu nướng và uống nước rễ nhàu.
Đau lưng, nhức mỏi chân tay
tiêu dùng rễ nhàu hay quả non thái miếng, ngâm rượu uống dần, ngày uống một chén con.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét