Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Cỏ nhọ nồi: Dược liệu không hiếm nhưng vô cùng quý

Cây nhọ nồi khá quen thuộc ở vùng nông thôn, nhưng ít ai biết cây nhọ nồi là dược liệu vô cùng quý, với những tác dụng chữa bệnh tuyệt vời
Cỏ nhọ nồi còn có tên gọi khác trong dân gian như cỏ mực, hạn liên thảo, bạch hoa thảo, thủy hạn liên… Theo y học cổ truyền, cỏ nhọ nồi không độc, có vị chua, ngọt, tính hàn, có tác dụng lương huyết, cầm máu, bổ thận, ích âm, thường dùng chữa trị can thận âm hư, các chứng huyết nhiệt, sốt cao, chảy máu cam, mề đay…
Cỏ nhọ nồi một số nơi còn gọi là cây cỏ mực, bạch hoa thảo, thủy hạn liên hay hạn liên thảo…là loại cây mọc hoang, khi giã nát ra thì có nước màu đen như mực. Cỏ nhọ nồi được dùng nhiều trong các bài thuốc Đông y.
Tác dụng chữa bệnh của cây nhọ nồi
Chữa gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ thường gặp ở người béo phì, nghiện rượu bia. Cỏ nhọ nồi chữa bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả.  Mỗi ngày bệnh nhân nên sắc 1 thang để uống.
Trường hợp gan nhiễm mỡ do nghiện rượu thì thêm: Cát căn 30g, bồ công anh 15g, chỉ củ tử 15g.
Người béo phì dẫn đến gan nhiễm mỡ thì thêm: đại hoàng 6g, lá sen 15g.
Chữa sốt phát ban. Dùng khoảng 60g nhọ nồi sắc uống ngày một thang liên tục từ 2-4 ngày là bạn có thể chữa được bệnh sốt phát ban. Bài thuốc vừa đơn giản lại hiệu quả.
co nho noi duoc lieu quy
Chữa chảy máu cam. Cây nhọ nồi có tác dụng cầm máu nhanh. Dùng cỏ nhọ nồi đắp lên vết thương chảy máu, có tác dụng cầm máu tốt. Ngoài ra nhọ nồi còn có tác dụng chữa chảy máu cam Dùng cỏ nhọ nồi cùng với hoa hòe sao đen mỗi vị 20g, 16g cam thảo đất sau đó sắc uống mỗi ngày 1 thang.
Chữa mề đay. Trong uống, ngoài xoa đó là cách sử dụng của bài thuốc này. Dùng nước sắc được để uống còn bã dùng để xoa, đắp lên chỗ sưng. Thang thuốc bao gồm nhọ nồi, là xương sông, lá khế, rau diếp cá, lá dưa chuột, lá nhài giã nát và lá huyệt dụ. Tất cả cho vào nồi sau đó giã nát để lấy nước và bã đề dùng.
Chữa viêm họng. Những triệu chứng đau họng, sưng họng, khó nuốt, nuốt bị đau… sẽ giảm đi nhanh chóng khi uống cỏ nhọ nồi từ 3-5 ngày. Dùng 20g cỏ nhọ nồi và 20g bồ công anh, 12g củ rẻ quạt, 16g kim ngân hoa, 16g cam thảo đất sắc lấy nước uống. Mỗi ngày người bệnh nên dùng 1 thang.
Chữa sốt cao. Bài thuốc này đã được dân gian dùng rất hiệu quả. Nó là cứu cánh cho những trường hợp bị cảm nhưng khó dùng kháng sinh, đặc biệt là ở trẻ em. Khi bị sốt cao dùng cỏ nhọ nồi, sài đất, củ sắn dây mỗi vị 20g, 16g cam thảo đất, 16g cây cối xay, 12g ké đầu ngựa, sắc lấy nước uống mỗi ngày một thang.
Thông tin bên lề
ca-gai-leo
Giá: 120.000 VND /kg
Trong tự nhiên có rất nhiều dược liệu quý, bạn đã bao giờ nghe nói đến cà gai leo, một loại dược liệu trị bệnh gan cực kỳ hiệu quả? Cà gai leo có tác dụng cực tốt cho gan, điều trị bệnh về gan hiệu quả, chữa đau lưng, nhức khớp, giảm đau cầm máu, tiêu viêm, giải độc rắn, giải độc rượu, giảm tác hại của rượu bia….

0 nhận xét:

Đăng nhận xét