Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016

Bệnh tiêu hóa ở người già: Phòng hơn chữa

Công đoạn lão hóa làm người lớn tuổi suy giảm sức đề kháng và dễ mắc rộng rãi bệnh, trong đó với một số bệnh ở tuyến phố tiêu hóa
các bệnh tiêu hóa thường gặp ở người cao tuổi như đầy bụng, táo bón, ỉa chảy, sôi bụng, đầy khá, đi ngoài phân không thành khuôn.…Tùy từng người và tốc độ lão hóa của hệ tiêu hóa mà sở hữu các dạng rối loàn khác nhau.
Điều quan yếu nhất để phòng bệnh tiêu hóa ở người già là nên sở hữu chế độ ăn hợp lý, hài hòa với thể dục hàng ngày và mang đời sống tinh thần thoả thích.
Chế độ ăn: ưu tiên rau quả, chia nhỏ bữa ăn. Tùy từng bệnh lí và thể trạng bệnh nhân để cân bằng dinh dưỡng phù hợp, nhưng thấp nhất vẫn nên ăn phổ biến rau và thức ăn với phổ thông chất xơ. Phải đảm bảo “ăn chín uống sôi”, thức ăn cần được nấu kỹ hơn, dành đầu tiên thức ăn mềm, loãng. ko nên ăn thức ăn các con phố phố hay những thức ăn đã để lâu ngày.
Thực phẩm nên được cắt nhỏ hơn. Chia ra thật phổ quát bữa ăn nhỏ nếu như hay bị nuốt nghẹn, thậm chí mang thể ăn 8-10 bữa ăn một ngày nhưng mỗi lần chỉ ăn một ít. đặc thù đừng bao giờ ăn quá no vì sẽ càng làm cho tăng thêm trạng thái đầy trướng bụng. không nên uống rượu, bia; ko ăn chất cay, hot như ớt, hành, hồ tiêu. Uống đủ nước một,5-2 lít nước mỗi ngày.
vận động ở mức vừa phải. Ngoài chế độ dinh dưỡng, người cao tuổi nên tạo thói quen tập dượt thể thao hàng ngày để vừa cải thiện chức năng tiêu hóa, vừa tăng cường sức khỏe. Hàng ngày không nên ngồi lâu 1 chỗ vì các phong thái này một mặt gây cản trở sự vận tải, lưu thông trong ống tiêu hóa, mặt khác làm cho ức chế nhu động các cơ trót lọt bao tử – ruột.
tập dượt các động tác nhẹ nhàng như dùng hai bàn tay úp lên bụng, lặp lại phổ quát lần vừa ấn vừa xoa tròn đều quanh quéo rốn, giả dụ triệu chứng là táo bón thì xoa theo chiều kim đồng hồ từ bên phải của mình, lên trên, qua trái rồi xuống dưới. giả dụ triệu chứng là tiêu chảy thì trâm bụng theo chiều ngược lại.
Hoặc động tác khác: thóp bụng vào sau ấy phình bụng ra, đồng thời tiêu dùng cơ bụng vận động đẩy bụng lên xuống nhằm xoa bóp chủ động những nội tạng bên trong khoang bụng, nhằm nâng cao cường lưu thông tuần hoàn đến các cơ quan vùng bụng.
Hình thức đi lại thấp nhất là đi bộ. Mỗi ngày nên đi bộ tối thiểu 30 phút, ko nên đi bộ quá 1 giờ và nên chia thành 2-3 lần đi bộ. Đối với người cao tuổi sức khỏe yếu nên đi bộ trong nhà, trong sân, khi mang sức khỏe rẻ hơn thì đi bộ xa hơn hoặc tham dự các môn thể thao như cầu lông, bóng chuyền…
Giữ tinh thần thoải mái. Cần phấn đấu tránh những bít tất tay, tức tối cho người già vì tâm lý ko tha hồ sẽ làm cho giảm lượng máu cung ứng cho bộ máy tiêu hóa và dẫn đến hiện trạng khó tiêu, trướng bụng, đầy khá.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét