Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi

Người cao tuổi dễ mắc một số bệnh như suy giảm trí nhớ, loãng xương, bệnh khớp,…cách nào phòng ngừa và nhận diện chúng?

Một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi
Dễ té ngã. Té ngã cơ người già do nhiều nguyên nhân mà thường gặp nhất là rối loạn chức năng giữ thăng bằng, tụt huyết áp khi thay đổi tư thế, hay có liên quan tới bệnh tăng huyết áp, bệnh lý mạch máu não, bệnh tim mạch,…
Người lớn tuổi cần chú ý môi trường sống xung quanh như lưu ý các gờ, bậc, dùng các dụng cụ hỗ trợ trong sinh hoạt hàng ngày như tay vịn, gậy chống… để giảm thiểu nguy cơ té ngã trong sinh hoạt hàng ngày.
Loãng xương. Xương khỏe rất quan trọng đối với người cao tuổi. Khi có tuổi, quá trình mất chất xương nhanh và nhiều hơn quá trình tạo xương. Do đó, xương có xu hướng mỏng và yếu hơn, gọi là loãng xương. Xương sẽ dễ gãy khi bị ngã, thậm chí khi tham gia hoạt động hàng ngày.
benh thuong gap o nguoi lon tuoi
Phần lớn người bệnh không có triệu chứng rõ rệt, chi đến khi bị gãy xương mới phát hiện bệnh. Vì vậy, hãy kiểm tra mật độ xương (DEXA scan) thường xuyên để phát hiện loãng xương và có hướng điều trị thích hợp từ sớm.
Thoái hóa khớp. Bệnh khớp là một trong những bệnh phổ biến nhất ở người già, tại Mỹ cứ 6 người thì có 1 người bị thoái hóa khớp. Thoái hóa khớp xảy ra khi các chất lỏng và sụn trong khớp bị mòn, khiến xương tiếp xúc trực tiếp với nhau, gây đau đớn.
Thoái hóa khớp thường xảy ra ở khớp cột sống thắt lưng, cột sống cổ, khớp gối, khớp ngón tay, và các nơi khác như khớp hông, đầu gối, cổ tay… Có nhiều phương pháp điều trị thoái hóa khớp. Vì thế, đừng ngại tham khảo ý kiến bác sĩ để được giúp đỡ nếu bạn bị đau xương khớp.
Suy giảm trí nhớ. Cùng với tuổi thọ tăng là tình trạng giảm sút trí nhớ, và nặng hơn là tình trạng sa sút trí tuệ. Trong đó thường gặp nhất là sa sút trí tuệ do bệnh Alzheimer. Đậy là một bệnh tiến triển của não bộ và không thể phục hồi.
Cá nhà nghiên cứu ước tính có đến 2,4 – 4,5 triệu người trên 60 tuổi ở Mỹ bị mắc bệnh Alzheimer. Nếu thấy người già hay quên, không thể nhớ điều cơ bản nhất như tên người quen, hãy đưa họ đi khám bác sĩ lão khoa hay chuyên khoa nội thần kinh để đánh giá tình trạng nhận thức và có hướng điều trị sớm, phòng ngừa sớm sa sút trí tuệ.
Rối loạn tiểu tiện. Đây là một trong những rối loạn của Hội chứng lão khoa. Bao gồm tiểu gấp, tiểu són và tiểu không tự chủ. Cả nữ giới và nam giới cao tuổi đều gặp. Nguyên nhân ở nữ giới do các cơ vùng chậu bị yếu đi và trở nên khó kiểm soát bàng quang. Ở nam giới là do tuyến tiền liệt có vấn đề. Cần đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét