Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

Ngoáy tai liên tục trong thời gian dài gây ung thư

Ngoáy tai là thói quen không tốt, ngoáy tai thường xuyên trong thời gian dài có thể gây viêm ống tai, thậm chí là ung thư ống tai ngoài.
Tại Trung Quốc, một trường hợp là người phụ nữ 60 tuổi có thói quen ngoáy tai thường xuyên ít nhất là 1 lần trong ngày, bà đã duy trì thói quen này hơn 30 năm. Gần đây với những dấu hiệu bất thường là tai bên phải chảy dịch và máu, chạm nhẹ vào đã thấy đau, bác sỹ chẩn đoán bà bị ung thư ống tai, nhiều khả năng đã di căn đến tuyến nước bọt dưới 2 mang tai.
Bác sĩ giải thích, bên dưới ống tai ngoài là xương, phần dưới tầng biểu bì da là màng xương. Khối u đã kích thích lên màng xương khiến bệnh nhân cảm thấy đau tai. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ ống tai ngoài bên phải, đồng thời phải che phủ toàn bộ phần tai còn lại, do đó bà bị điếc 1 bên tai.
Các chuyên gia cho biết thêm, ráy tai thực ra là chất bài tiết của tuyến ráy tai ở ống tai ngoài, chất nhờn này còn có tác dụng bảo vệ da ống tai. Nên khi ngoáy tai thường xuyên sẽ làm tổn thương “lớp chất nhờn bảo vệ” này khiến da ống tai ngoài trở nên khô, gây cảm giác ngứa. Càng ngứa càng ngoáy tai sẽ phản tác dụng khiến ống tai bị viêm nhiễm. Tình trạng này kéo dài làm cho ống tai ngoài chuyển biến xấu thành bệnh ung thư.
Ngược lại, nếu không lấy ráy tai trong khoảng thời gian dài sẽ khiến ráy tai ùn ứ trong ống tai gây mất vệ sinh và tạo mùi khó chịu. Do đó nếu có nhu cầu lấy ráy tai nên tới bác sỹ chuyên khoa sẽ đảm bảo an toàn hơn tự lấy ở nhà. Cũng không nên lấy ráy tai thường xuyên. Mỗi tuần chỉ lấy một lần và không nên sử dụng vật nhọn để thao tác mà hãy dùng tăm bông mềm ngoáy nhẹ vào lỗ tai để làm sạch ống tai là được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét