Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Bệnh ở đường tiêu hóa có di truyền không?

Nhiều gia đình rất cẩn thận trong ăn uống, ăn chín uống sôi, nhưng thường bị ăn khó tiêu, liệu có phải bệnh đường tiêu hóa di truyền không?
Một điều cần phải lưu ý là trong bất kỳ bệnh nào, khi trong một gia đình có nhiều người mắc phải thì chúng ta trước hết cần phải xem lại cách sinh hoạt, lối sống và ăn uống có thể ảnh hưởng cho tất cả thành viên trong gia đình, sau đó là đến yếu tố di truyền.
Với sự phát triển của y học, một số bệnh ở đương tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa như chứng khó tiêu, hội chứng ruột kích thích điều có liên quan đến các yếu tố di truyền. Bên cạnh đó, tình trạng nhiễm HP có thể xảy ra trong một gia đình do lây lan qua đường ăn uống và sinh hoạt chung.
Trường hợp trong một gia đình thường bị chứng khó tiêu thì thật khó có thể kết luận là có liên quan tới di truyền hay không. Nhưng có khả năng là do có cơ địa dị ứng với một số loại protein có trong động vật và một số loại men vi sinh. Ngoài ra, khi gặp trường hợp này, cần xem xét lại chế độ ăn uống và sinh hoạt của cả gia đình, ví nó cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng khó tiêu.
Một yếu tố đáng lưu tâm đó là tình trạng nhiễm trùng, nhất là nhiễm vi khuẩn HP vì vi khuẩn này lây theo đường ăn uống. Còn vấn đề di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác thì chưa có bằng chứng khoa học chứng minh rõ rệt nhưng đã có những bằng chứng những người bị chứng rối loạn tiêu hóa chức năng gây đầy bụng không tiêu thường cũng có người trong gia đình mắc bệnh tương tự.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét