Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Rau tự trồng có sạch như bạn nghĩ?

Với tình trạng lạm dụng hóa chất trong việc trồng rau, rất nhiều người đã áp dụng mô hình rau tự trồng trong nhà để dùng, nhưng rau này có thật sự là rau sạch?
Tận dụng bãi đất trống, hay thậm chí là tự chế làm nồi đất để trồng rau ngày trong nhà để phục vụ cho bữa ăn gia đình là cách làm tốt nhằm tránh thực phẩm độc hại tràn lan trên thị trường hiện nay.
Tuy nhiên, liệu việc trồng rau tự cung tự cấp như vậy có thật sự an toàn? Rau tự trồng hoàn toàn có thể là loại rau an toàn nếu chúng ta đảm bảo tốt mọi khâu từ hạt giống, đất trồng, nước tưới, môi trường sống. Nếu rau được trồng ở những chỗ đất bẩn, không được tầm soát, nguy cơ nhiễm bẩn rất lớn.
Nếu tưới rau bằng nguồn nước nhiễm bẩn, ô nhiễm có thể mang theo các chất như lưu huỳnh, chì, thủy ngân… qua rễ lên thân rau sau khi tưới. Ngoài ra, nguồn nước bẩn còn là môi trường thuận lợi để các loại trứng giun, sán phát triển và ký sinh trong rau. Các vi sinh vật, giun sán có thể bị tiêu diệt khi chúng ta đun nấu rau. Do đó, đây không phải là vấn đề đáng lo ngại. Điều cần chú ý hơn cả là việc nguồn đất không an toàn.
Hiện nay nhiều người vẫn thường mang cả bao tải ra những bãi đất trống lấy đất về trồng rau hoặc trồng ngay tại những bãi đất trống đó, nhất là các khu vực vỉa hè, đường giao thông…
Làm như vậy rau dễ nhiễm độc bởi các lớp bụi khói, khí thải từ phương tiện giao thông. Ngoài ra trồng trên mảnh đất công cộng chắc chắn sẽ có các loại rác thải, chất thải từ người qua đường. Điều đó có nghĩa, rau tự trồng có thể chứa rất nhiều vi sinh vật và kim loại nặng.
Do đó để trồng rau sạch thật sự  nên chọn đất chuyên canh trồng rau, được cải tạo liên tục, không nên trồng ở vỉa hè, ven đường có nhiều phương tiện đi lại và tưới rau bằng nguồn nước sạch.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét