Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Thực phẩm chay chế biến sẵn tìm ẩn nhiều nguy hại

Ăn chay đang dần trở thành một nét văn hóa ẩm thực của người Việt, người dùng nên lựa chọn kỹ trong việc chọn các thực phẩm chay chế biến sẵn
Hiện nay những thực phẩm chay nhưng lại được chế biến sẵn rất giống món ăn mặn cả về hình thức và hương vị. Chúng có an toàn không?
Có thể nói bạn có thể dễ dàng mua các loại thực phẩm chay chế biến sẵn tại các chợ, nhất là ở gần đền chùa. Với những tên gọi như như giò, chả quế, cá kèo, thịt cục hambogo, mực ống chay, bò hầm, gà… Những thực phẩm này đều làm từ các nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật như tàu hũ ky, bột mì, đậu xanh…
Giá của các loại thực phẩm này thường không cao. Điều đáng nói ở đây là mức độ an toàn của các loại thực phẩm này. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng thực phẩm chay là an toàn tuyệt đối, vì nó có nguồn gốc từ thực vật. Thực tế thì không hẳn như vậy, các cơ quan chức năng cũng đã phát hiện nhiều bê bối liên quan đến đồ ăn chay.
Mới đây chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM từng công bố một kết quả khiến những người ăn chay trường phải giật mình: Hàm lượng acid oxalic, chất gây sỏi thận có trong thực phẩm chay khá cao. Kết quả được đưa ra sau khi kiểm tra 4 mẫu mì thường được dùng trong các mẫu đồ ăn chay như hủ tiếu khô, mì sợi khô, mì căn.
Ở nước ta hiện nay đang có trào lưu “ăn chay giả mặn”. Có nghĩa là thực phẩm chay nhưng lại chế biến và gọi giống như thực phẩm mặn. Ăn chay để thanh lọc cơ thể hoặc theo tôn giáo nào đó. Nhưng món chay giả mặn chỉ đáp ứng nhu cầu ăn kiêng còn lại chưa đáp ứng được yêu cầu của người ăn chay.
Vì người ăn chay là phải ăn theo chế độ dinh dưỡng thuần khiết tự nhiên nhất mà thực phẩm chay giả mặn lúc này đã được bổ sung thêm vào nhiều chất khác vào có thể rất độc hại như chất bảo quản, chất tạo mùi cho giống thật, tạo vị, chất định hình… không rõ nguồn gốc, thậm chí ngay cả những nhà sản xuất cũng không biết được tác hại của nó.
Do vậy nếu ăn trong một thời gian dài và ăn liên tục hàng tháng thì không những đã không thanh lọc được cơ thể mà trái lại đang tự đầu độc cơ thể bởi những tác nhân xấu và sẽ gây ra một số bệnh về sau này.
Thông thường, thực phẩm chay chủ yếu làm từ đậu nành, rau củ quả. Tuy nhiên, để bảo đảm độ dai, bảo quản được lâu và có mùi cũng như hình thù giống với các loại thực phẩm mặn, các nhà sản xuất, chế biến phải cho thêm hóa chất tạo mùi, mầu, chất định hình, phụ gia và chất chống ẩm mốc vào các thành phẩm…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét