Thứ Ba, 10 tháng 11, 2015

Lạm dụng cây lô hội có thể dẫn tới ngộ độc chết người

Lô hội tức cây nha đam, được biết đến như một vị thuốc chống lão hóa, làm đẹp da…nhưng nếu lạm dụng cây lô hội có thể gây nguy hiểm chết người
Không những dùng làm cây cảnh, thực phẩm, cây lô hội còn được dùng làm thuốc, được sử dụng rộng rãi trong sản xuất sản phẩm làm đẹp da, chống lão hóa.
Cây lô hội còn có tác dụng tốt cho tiêu hoá, thông mật nhuận tràng, góp phần làm da tươi sáng mềm mại, chống lão hoá. Không phủ nhận tác dụng của cây lô hội những cũng cần phải cảnh báo rằng lô hội là loài cây rất độc, có thể gây ngộ độc chết người. Chất độc của lô hội nằm trong toàn bộ cây, phụ nữ có thai ngộ độc cây lô hội sẽ xuất hiện sẽ xuất hiện triệu chứng đau bụng dữ dội, nôn mửa liên tục, đi ngoài phân lỏng, xuất huyết tiêu hoá, sẩy thai. Bệnh nhân sa trực tràng không được dùng vị thuốc này vì gây chảy máu ruột.
Theo một số tài liệu, cây nha đam có tên gọi là lưỡi hổ vì lá nó dài trông giống lưỡi hổ, có vị đắng, tính hàn, đi vào 4 kinh can, tỳ, vị và đại tràng nên khi ngộ độc, các tạng này đều bị thương tổn nhanh, nạn nhân dễ bị tử vong.
Trường hợp bị ngộ độc cây nha đam cần khẩn cấp loại trừ chất độc trong cơ thể ra ngoài bằng cách cho nạn nhân uống than hoạt, rửa dạ dày và truyền dịch. Để phòng tránh ngộ độc, khi dùng lô hội làm cảnh, cần trồng trên cao – nơi quá tầm tay của trẻ. Chú ý đề phòng trẻ trong nhà nghịch ngậm cắn lá vào miệng, rất nguy hiểm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét