Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

Bệnh đại tràng nên điều trị sớm để tránh biến chứng

Hầu hết những người mắc bệnh đại tràng ở nước ta không được phát hiện và điều trị sớm, vì thế mà bệnh dễ gây những biến chứng nguy hiểm
Những biến chứng nguy hiểm không ngờ của bệnh đại tràng như bị mất nước, sỏi thận, giãn đại tràng cấp tính, thủng đại tràng, chảy máu nặng… và có thể dẫn đến ung thư trực tràng, ung thư đại tràng là một trong những loại ung thư rất nguy hiểm.
Viêm đại tràng là tình trạng viêm nhiễm gây tổn thương sâu và rộng trên biểu mô niêm mạc đại tràng. Bệnh viêm đại tràng có triệu chứng chung là rối loạn tiêu hóa, đau bụng, trướng bụng, phân rối loạn, không thoải mái sau khi đại tiện… Những nguyên nhân như nhiễm vi khuẩn như trực khuẩn lao, lỵ, lậu cầu khuẩn, Cytomegalovirus, Herpes simplex, Amip, Giardia lamblia, Candida…
benh dai trang nen dieu tri som
Theo thống kê có tới 25 % trường hợp mắc bệnh đại tràng mà họ không hay biết. Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia mắc bệnh nhiễm khuẩn đường tiêu hóa hàng đầu thế giới. Bệnh đại tràng thường diễn biến chậm. Những triệu chứng ban đầu như đầy bụng, khó tiêu, đau bụng rồi tiêu chảy, đại tiện khó chịu, phân nát hoặc táo bón. Càng để lâu thì những tổn thương sẽ càng trở nên sâu và rộng ảnh hưởng đến biểu mô niêm mạc đại tràng, điều trị khó khăn hơn, dần dần tiến triển thành viêm đại tràng mạn tính.
Bệnh viêm đại tràng mãn tính mệt mỏi, ăn ngủ kém, chán ăn, đầy bụng, giảm trí nhớ, hay cáu gắt, sốt… kéo dài lâu ngày dẫn đến cơ thể gầy sút, hốc hác, và nguy hiểm hơn là bệnh gây biến chứng khôn lường nếu không điều trị sớm.
Một số biến chứng phải kể đến như: chảy máu nặng, bị mất nước, sỏi thận, loãng xương,viêm da, khớp và mắt, đại tràng nhanh chóng sưng nề (độc megacolon), bệnh gan, ung thư.
Nếu phát hiện những biểu hiện đầu tiên của bệnh nên tới bệnh viện và các cơ sở Y tế để khám, xét nghiệm và được hướng dẫn điều trị bệnh.
Bệnh nhân nên kết hợp chế độ sinh hoạt điều độ, chế độ ăn uống hợp lý và điều trị bằng thuốc phù hợp để nhanh chóng hồi phục. Nếu phát hiện sớm và biết cách điều trị thì có thể chữa được bệnh triệt để. Dù vậy, khi bệnh đã thuyên giảm, bệnh nhân vẫn luôn phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sỹ để đảm bảo không bị tái phát.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét